Một quyển sách hay về thư pháp của Nguyễn Hiếu Tín!

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín vừa tạo sự bất ngờ, ấn tượng khi vừa mới “trình làng” tác phẩm “Thư pháp là gì?”, do NXB Hồng Đức ấn hành. Được biết đây là tác phẩm đầu tay của anh, sau 16 năm, nay mới được tái bản, thể hiện sự tìm tòi, khám phá thư pháp bằng tất cả niềm say mê.

Nguyễn Hiếu Tín, quê An Giang, hiện là Trưởng Bộ môn Du Lịch – Trường đại học Tôn Đức Thắng, anh cũng là cái tên khá quen thuộc trong giới những người yêu thư pháp ở TP.HCM. Từng là chủ nhiệm đầu tiên của CLB Thư pháp “Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc triển lãm tem trong và ngoài nước. Nguyễn Hiếu Tín tạo sự bất ngờ, ấn tượng khi vừa mới “trình làng” tác phẩm “Thư pháp là gì?”, do NXB Hồng Đức ấn hành. Được biết đây là tác phẩm đầu tay của anh, sau 16 năm, nay mới được tái bản, thể hiện sự tìm tòi, khám phá thư pháp bằng tất cả niềm say mê.

Bìa sách của Nguyễn Hiếu Tín 

Thật ấn tượng với một quyển sách “nặng ký” dày dặn, với gần 400 trang, đầy ắp tư liệu, nghiên cứu nghiêm túc và nghệ thuật, in ấn rất công phu được viết từ một chàng trai trẻ (ấn bản đầu tiên ra mắt khi tác giả mới 27 tuổi). Lại bất ngờ hơn với phần giới thiệu và đặc biệt phần phụ lục liệt kế hơn 60 bài viết, công trình, triển lãm liên quan đến nghệ thuật thư pháp của tác giả. Bởi sẽ khó cảm nhận được sức lao động miệt mài, sáng tác của tác giả, phải có một tấm lòng thiết tha, yên quý với thư pháp chữ Việt.

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín và tác phẩm mới vừa tái bản

Đọc tác phẩm, người đọc sẽ như bị lôi cuốn bởi sự phân tích, đánh giá, giảng giải và đưa ra những luận chứng, luận cứ thuyết phục về cái hay, cái đẹp của thư pháp, đưa người đọc tìm về với thời kỳ chữ viết mới xuất hiện, đến khi được nâng lên một tầm cao hơn mang đậm tính nghệ thuật. Thư pháp – viết chữ nghệ thuật – không đơn thuần là vẽ, mà phải chuyển tải được trạng thái tinh thần, cái hồn của chữ, của người viết. Đây là một cái thú rất kén chọn người chơi. Nguyễn Hiếu Tín đã có sự so sánh, đối chiếu giữa thư pháp Việt với các trường phái thư pháp khác từ Đông sang Tây như: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Tây Tạng, Ả Rập, các nước Âu Mỹ… Qua đó, giúp cho người đọc hiểu rằng nghệ thuật thư pháp phương Đông và phương Tây, tuy khác nhau về phương tiện, hình thức, mục đích, nhưng gặp nhau ở cái đẹp.

Dù phân tích theo nhiều góc độ để mang đến cho người đọc những cảm nhận khách quan nhất về môn nghệ thuật không dễ “cảm” này, Nguyễn Hiếu Tín đã thể hiện lần lượt qua các phần: “Chữ viết và nghệ thuật viết chữ”, “Sơ lược Thư pháp Đông Tây”, “Thư pháp Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại” và cuối cùng khép lại bằng một nhận định đầy thuyết phục của tác giả trong phần “Thế và lực”. Độc giả có cảm nhận qua các trang viết là tác giả đã gởi gắm vào trong từng trang sách niềm đam mê, khám phá, sáng tạo và muốn mang những hiểu biết, vốn kiến thức của mình để chia sẻ cùng độc giả, kiếm tìm những tâm hồn đồng điệu, lan tỏa giá trị của cha ông.

Tác giả Nguyễn Hiếu Tín vẽ thư pháp tặng các văn nghệ sĩ ngày Tết

Tác giả đã dành nhiều công sức hơn cho phần giới thiệu về thư pháp Việt, phân tích được tính kế thừa, sự nối mạch, sự cách tân từ thư pháp chữ Hán, phù hợp với quy luật phát triển của nghệ thuật nói chung. Bởi lẽ, trong tiến trình lịch sử của một dân tộc, nghệ thuật luôn có sự vận động, tiến hóa. Thư pháp chữ Việt đã phần nào minh chứng điều đó. Độc giả sẽ dễ dàng cảm nhận được điều mà một nhà nghiên cứu, người tâm huyết với thư pháp nhiều năm ở Huế –  Hòa thượng Minh Đức Triều Tâm Ảnh đã chia sẻ: “Một tìm kiếm về tư tưởng, lý luận hoặc một công trình nghiên cứu với nhiều thao tác tư duy, nhiều nguồn tham khảo như tác phẩm này là hiện tượng văn hóa đáng được quan tâm, khích lệ, tán thán; vừa tiếp truyền được hơi thở truyền thống của dân tộc, vừa mở đường khiêm tốn cho “thư pháp Việt” bước đi một cách tự tin, vững chãi hơn…Cảm ơn Nguyễn Hiếu Tín đã cho tôi đọc một tác phẩm nghiên cứu công phu mà nếu thiếu nhiệt huyết, đam mê; thiếu thời gian, kiến thức và tế bào não thì không thể làm được. Nó cần cả tâm và trí vậy”.

PGS.TS. Trần Hồng Liên cũng đã đánh giá “Giá trị tác phẩm chính là đã nêu lên được tính sáng tạo trong đặc trưng dân tộc người Việt, góp phần phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập. Qua tác phẩm, chúng ta thấy được ngọn lửa nhiệt tình của thế hệ trẻ tiến vào lĩnh vực nghệ thuật, biết cảm nhận và thể hiện tâm hồn của mình qua ngòi bút sắc bén và nồng ấm niềm đam mê đối với thư pháp chữ Việt”

Hy vọng rằng, sau “Thư pháp là gì?”, Nguyễn Hiếu Tín sẽ tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực mình đam mê, để khai thác hết những cái hay, độc đáo giới thiệu cùng độc giả; bằng những công trình nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn, để khẳng định hồn của thư pháp và sức sống mãnh liệt của nó, dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Và, cũng để tỏ niềm mong muốn của tác giả khi viết trang cuối cùng khép lại quyển sách này: Thư pháp Việt đã ngắm sâu vào hồn người và nếu chúng ta có ý thức trân trọng, tạo được một sức bật mạnh mẽ, biết giữ gìn và phát huy hẳn nó sẽ trở thành quốc bảo. Để góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, thăng hoa, thiết nghĩ cùng với việc luyện tay nghề, tạo nên tính đột phá về thẩm mỹ của các “thư pháp gia”, cần có một công trình lý luận nghiêm túc để hướng dẫn giới yêu thích thư pháp chữ Việt có điều kiện tiếp cận, đón nhận nó một cách đích thực, chứ không thể mặc cho giới thưởng lãm cảm nhận mơ hồ hoặc tán đồng miễn cưỡng theo kiểu phong trào.

Tuấn Anh

Categories: Ngôi sao

Tags: ,,

Comments are closed